8 tác dụng của collagen ít ai biết

8-tac-dung-cua-collagen-it-ai-biet-voh-2

Collagen – không chỉ đẹp da, mượt tóc mà còn phòng ngừa được bệnh tật, bạn đã biết chưa?Hiện nay, các sản phẩm làm đẹp chứa collagen được quảng cáo rầm rộ nhằm lôi cuốn người tiêu dùng. Thực sự collagen có tác dụng gì mà nhiều người muốn sử dụng đến vậy?

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein chiếm tới 30% tổng lượng protein trong cơ thể người, collagen có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau. Các nhà khoa học thường ví collagen giống như một chất keo dính các bộ phận trong cơ thể người lại thành một khối hoàn chỉnh, nếu không có chúng cơ thể người sẽ chỉ là các phần rời rạc.
Collagen là yếu tố cần thiết trong quá trình tạo ra các axit amin thanh khiết cho sức khỏe của làn da, mái tóc, móng tay, khớp xương và các mô khác trên cơ thể người.
Collagen chiếm 1 – 2% của các mô cơ và chiếm 6% trọng lượng của cơ bắp, cơ gân.

Tác dụng của collagen

Công dụng của collagen chủ yếu được  biết đến là làm đẹp. Ngoài ra, tác dụng collagen còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Dưới đây là công dụng collagen mà bạn nên biết:
  1. Tác dụng collagen với da

8-tac-dung-cua-collagen-it-ai-biet-voh-1
Collagen giúp trẻ hóa làn da (Nguồn: Internet)
Collagen chiếm khoảng 70% cấu trúc da và được phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì của da. Collagen có tác dụng kết nối các tế bào, kích thích quá trình trao đổi chất, tạo độ đàn hồi của da.
Sự suy giảm về chất lượng và số lượng collagen sẽ dẫn đến sự lão hóa sớm của cơ thể mà sự thay đổi trên làn da, khuôn mặt là dấu hiệu dễ nhận biết nhất.
Collagen đóng vai trò là một trong những chất quan trọng hàng đầu của ngành thẩm mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc da, phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật bỏng da,…
  1. Tác dụng của collagen đối với mạch máu

Những người dễ bị chảy máu trong, có thể do nguyên nhân là mạch máu yếu, dễ bị tổn thương. Collagen là hợp chất sản sinh ra mạch máu. Collagen giúp đề phòng xơ cứng động mạch và cao huyết áp, rất hữu hiệu đối với người bị bệnh xơ cứng động mạch não, nhồi máu cơ tim.
  1. Tác dụng của collagen đối với xương

Bên cạnh canxi, collagen chiếm 80% trong cơ cấu thành phần của xương. Theo sự lớn dần của tuổi tác, collagen cũng bị suy yếu và lão hóa làm giảm tính đàn hồi, dẻo dai của bộ xương. Vì vậy, những người cao tuổi nên uống bổ sung collagen, tác dụng của viên uống collagen sẽ giúp xương chắc khỏe hơn và phòng chống các bệnh như loãng xương, xốp xương.
  1. Tác dụng của collagen với sụn

Collagen chiếm 50% trong cơ cấu thành phần sụn. Việc bổ sung collagen giúp ngăn ngừa và giảm thiểu các bệnh liên quan đến xương khớp.
Bên cạnh đó, công dụng collagen còn giúp phòng chống các bệnh như đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm và một số bệnh về xương, sụn khác.
  1. Tác dụng của collagen với mắt và giác mạc

Collagen tồn tại nhiều trong giác mạc và thủy tinh thể của mắt dưới dạng kết tinh. Thiếu collagen làm cho giác mạc hoạt động kém, gây ảnh hưởng đến thị lực của mắt và làm cho thủy tinh thể mờ đi do chất Amino bị lão hóa, đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh đục thủy tinh thể mắt.
  1. Tác dụng của collagen với nội tạng

Collagen cũng tồn tại trong nội tạng trong cơ thể người và có tác dụng giữ cho các bộ phận nội tạng luôn khỏe mạnh. Bổ sung collagen sẽ hạn chế các bệnh về tim mach, gan, phổi…
  1. Tác dụng của collagen với tóc, móng chân và tay

Collagen có trong chất sừng ở tóc, móng chân, móng tay và có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ hoạt động của chất sừng này. Do đó, bổ sung collagen giúp cho tóc và móng chân, móng tay bóng mượt, mịn màng, chắc khỏe cũng như có tác dụng hạn chế rụng tóc.
Dầu gội đầu có chứa collagen có tác dụng giữ ẩm và làm suôn mượt tóc.
  1. Tác dụng của collagen với răng

Collagen có nhiều trong lợi răng và được coi là tố chất đề kháng các bệnh về răng miệng như viêm nha chu.
Có thể nói, collagen không chỉ là bí quyết làm đẹp của chị em phụ nữ mà nó còn giúp ngăn ngừa một số bệnh như tim mạch, phổi, gan, xương khớp,…

Bổ sung collagen bằng cách nào?

Theo TS.BS Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), phụ nữ muốn đẹp nên bổ sung collagen bằng cách thay đổi chế độ ăn, bổ sung tảo, rau nhiều diệp lục, hải sản, uống, đắp mặt các sản phẩm có chứa chất này.
8-tac-dung-cua-collagen-it-ai-biet-voh-2
Bổ sung collagen từ các loại rau nhiều diệp lục (Nguồn: Internet)
Thạc sĩ Toàn cũng cho biết hiện nay, nhiều chị em lựa chọn cách bổ sung collagen nhân tạo bằng đường uống hoặc bôi ngoài da.
Tuy nhiên, chuyên gia lưu ý collagen nhân tạo không thể giống như cơ thể tự sản sinh nên sẽ có yếu tố đào thải hoặc không thích ứng. Vì vậy, người dùng cần đặc biệt chú ý tới chỉ định, chống chỉ định, liều lượng và nguồn gốc của sản phẩm để tránh gặp tác dụng phụ của collagen.
Khi lựa chọn, chị em cần hết sức chú ý đến nguồn gốc sản phẩm, ưu tiên lựa chọn những sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam, hạn chế sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng.
Được tạo bởi Blogger.