Giờ này ra đường có ai huýt sáo em?




Trước cửa khu nhà tôi ở, vừa mới mở một nhà trọ. Cách đó chừng 1 cây số, là khu công trình xây dựng một tòa nhà to và hiện đại bậc nhất Hà Nội hiện nay, mang cái tên mỹ miều nghe qua đã đủ thể hiện đẳng cấp - Thành phố Hoàng gia.

Giữa 2 sự việc trên, theo một cách nào đó, có thể là khu nhà trọ lôi kéo, cũng có thể vì cái công trình kia nên mới xuất hiện khu nhà? Nói chung tôi không giỏi mấy trò mày mò suy luận thám tử này, chỉ biết rằng vài tuần nay mỗi lần đi học đi làm đi chơi về ngang qua cửa, tôi lại phải đối mặt với một hàng dài các anh/chú/bác công nhân xây dựng đi làm về ngồi hóng gió xung quanh. Nói đến đây hẳn ai cũng hiểu được cái tình trạng lộn xộn cùng tiếng huýt sáo to dần đều theo mức độ ngắn của bộ quần áo tôi đang mang trên người rồi đúng không? Vâng, chắc không cần kể lể gì nữa cho thêm dài dòng...
Con người, suy cho cùng cũng từ động vật mà tiến hóa, nên không tránh khỏi dù văn minh cỡ mấy cũng mang trong mình vài ba đặc tính còn sót lại của tổ tiên. Ví như rõ rệt nhất, chính là lối sống theo bầy đàn! Cái sự đi đâu, làm gì cũng muốn có bầy có bạn đã chẳng còn xa lạ, thậm chí nếu liệt kê ví dụ ra lại thành quá nhiều mà chẳng biết phải đặt cái nào trước cái nào sau cho phải lẽ, nên tôi mạn phép chỉ bàn về vấn đề này xoay quanh chủ đề "huýt sáo" mà mình đang kể ở trên.

Huýt sáo - là cử chỉ muôn thuở và quen thuộc nhất của những gã đàn ông thích trêu gái và sở hữu khuôn mặt dày dặn đến độ miễn nhiễm với những cái lườm nguýt sắc lẹm cũng như bao con mắt khinh bỉ của bà con chòm xóm xunh quanh. Nhưng thông thường, hành động này lại chỉ diễn ra mạnh mẽ - khi số lượng những gã "mặt dày hơn thớt" này có từ 2 trở lên. Có lẽ vì chính họ cũng đang tự cảm thấy bản thân đang rất kệch cỡm và không đủ tự tin khi đứng một mình trêu ghẹo cười cợt một cô gái đi ngang qua đường chăng? Còn khi đã có "bầy" xung quanh hậu thuẫn, khi sự vô sỉ được che chờ bởi số đông mà ỷ mạnh hiếp yếu, thì có kệch cỡm mấy cũng cho phép mấy gã trai này hoan hỉ tiếp tục trò đùa với suy nghĩ: "Chắc nó chừa mình ra!".


Hỏi cả trăm gã đàn ông trên đời này, thì tôi dám chắc đến 101% đã từng đứng trong một đám đông mà chỉ trỏ bàn tán về một cô gái xinh đẹp nào đó - ở trường, trên đường, trong quán ăn... Nó như là một phản xạ tự nhiên vậy, khi mà chỉ cần một người ngắm được đối tượng, sẽ tự động khều tay những gã còn lại bên cạnh để cả đàn bắt đầu hướng mắt quan sát và thẩm định cô gái vô tội chẳng biết gì ngoài kia. Nhanh và bài bản lắm.

Tôi đã từng thắc mắc với vài cậu bạn thân, xem nếu như cũng trong trường hợp đó, khung cảnh đó, hoàn cảnh đó, nhưng cô gái qua đường kia trông bình thường mờ nhạt hay nhan sắc đôi chút không hợp mắt, thì các cậu có trêu đùa chòng ghẹo hay không? Và câu trả lời nhận được không mấy khó đoán: Đương nhiên là không rồi! À, thì ra đàn ông xấu xa mấy cũng có chút tự trọng, mặt trơ trán bóng mấy cũng không đến nỗi bạ đâu cắn đó. Âu cũng là điều dễ hiểu, vì nếu các anh cứ thấy gái đi qua là chu mồm lên huýt sáo bất kể già trẻ, xấu đẹp, hiền lành hay chơi bời... thì chẳng hóa các anh khác gì loài động vật ăn tạp thấy người ta ném cho cái gì là lao vào nhai lấy nhai để.



Một cô bạn của tôi sau vài lần đến nhà chơi bị đám đông kia làm phiền đã tỏ ra khó chịu và ái ngại không muốn ghé qua nữa. Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, bản thân tôi nghĩ việc chị em chúng ta đi ra ngoài đường thỉnh thoảng nghe thấy tiếng ố á hay huýt sao đằng sau lưng cũng chẳng có gì to tát mà phải tức giận. Như đã nói ở trên, đàn ông rút cục vẫn là con người, vẫn biết chọn thức ăn ngon để ăn, chọn gái xinh xắn dễ thương để ngắm, thế nên chúng ta nên tin tưởng vào con mắt nhìn của họ mà bớt hằn học cho thêm stress vào người. Chúng ta đẹp, nên ta có quyền và nên tự hào vì trở thành tâm điểm của sự chú ý, đương nhiên khi "sự quan tâm đặc biệt" ấy không gây tổn hại đến tinh thần và thể xác của chúng ta, và bản thân bạn cũng không mắc phải hành động nào đó quá lố để thu hút ánh nhìn của mọi người ngoài vẻ đẹp mà tạo hóa ban cho.


Nói chung là, tôi thấy các bạn nữ thời buổi này nên suy nghĩ mọi chuyện theo chiều hướng tích cực là tốt nhất. Giống như những kẻ rảnh rỗi ngoài kia rút cục chỉ là những người xa lạ lần đầu nhìn thấy gái đẹp, lại thêm được bầy đàn cổ vũ nên hành động có hơi lố lăng, cuối cùng cũng chẳng gây hại gì cho bạn. Còn đối với những tên yêu râu xanh hay lừa tình lừa tiền đe dọa chị em phụ nữ như báo chí vẫn thường đăng tin, tôi tin những người phụ nữ khôn ngoan và có học thức như chúng ta sẽ biết cách để tự phòng thân và xử lý, như là kiếm cho mình một anh xe ôm (hoặc tài xế 4 bánh càng tốt) kiêm vệ sĩ để đưa đến nơi về đến chốn những khi trời tối nhá nhem nguy hiểm khôn lường chẳng hạn. Nhỉ?

Tôi nghĩ, chính việc chưa bao giờ bạn ra ngoài đường và bắt gặp tiếng huýt sáo kia còn đáng lo hơn nhiều, vì một khi chính bạn còn không thừa nhận sức hút của bản thân, thì còn ai có thể cảm thấy được điều đó?

Được tạo bởi Blogger.