Con gái hãy đừng để mình là nô lệ của quảng cáo

 
Con gái hãy đừng để mình là nô lệ của quảng cáo

Đó vẫn sẽ mãi là một phép so sánh kì lạ, nếu như tôi không có một buổi trống tiết và tình cờ ngồi ké vào một lớp đang học về Truyền thông hình ảnh. Mối liên hệ giữa “Con gái và Quảng cáo”.

Bạn đã bao giờ nghĩ đến điều ấy chưa?

Tôi không biết rằng liệu mình có phải người duy nhất để ý đến điều này hay không, nhưng ở bất kể chỗ nào và lúc nào, tôi đều có thể gặp rất rất nhiều những bạn gái na ná nhau, họ đều có mái tóc dài và làn da thật trắng. Dù là trắng tự nhiên hay nhân tạo bằng phấn son, thì nó cũng giống một sự dập khuôn, nhân bản như khi nhắc đến Hàn Quốc và 30 cô hoa hậu tai tiếng.
Nguyên nhân của điều đó, có lẽ cũng phải cảm ơn đến sự trợ giúp của quảng cáo. 
Đã lâu rồi không xem tivi, vậy nên rất tiếc tôi không thể đưa ra tên chính xác của các nhãn hàng mĩ phẩm hay nội dung clip quảng cáo của nó. Nhưng để tôi đoán nhé,
  • Đầu tiên sẽ xuất hiện một cô gái lôi thôi và luộm thuộm, mặt có mụn, da thì đen sạm; cô ấy thiếu tự tin và luôn cảm thấy mình xấu xí, hiển nhiên cô càng không dám ‘tán’ anh chàng đẹp như hoa đang đi đến với mái tóc bồng bềnh như hoàng tử hướng 12h.
  • Sau đó bạn của cô gái sẽ xuất hiện như một bà tiên đỡ đầu, chỉ khác trong tay thay vì đũa thần đã chuyển thành tuýp kem rửa mặt (trắng da, trị mụn, se nhỏ chân lông, giúp da săn chắc vân vân và mây mây…)
  • Và sau một khoảng thời gian thần thánh nào đó tùy từng quảng cáo, “vịt con xấu xí” lúc đầu sẽ trở nên xinh lung linh với làn da trắng hồng rạng rỡ, tự tin sải bước và… lướt qua chàng hoàng tử đoạn đầu với cái nhìn bất cần trong khi vừa mới chục giây trước cô ta còn mê như điếu đổ.
Hoặc cũng có thể là,
  • Đầu tiên vẫn xuất hiện một cô gái lôi thôi và luộm thuộm, tóc không-hiểu-vì-một-lí-do-gì-đó mà xác xơ tiêu điều như thể mười năm chưa được gội, và có vẻ như cô ta cũng hoàn toàn không biết đến thế giới có tồn tại một thứ gọi là: cái Lược.
  • Sau khi nhân vật nam chính xuất hiện, cô gái điên cuồng trốn tránh, đợi đến khi ‘bà tiên’ hiện ra với lọ dầu gội đầu (trị gàu, siêu thẳng, giữ nếp, phục hồi vi vi và vu vu…) quen thuộc.
  • Cuối clip một bóng hồng xinh đẹp không biết ở đâu ra sẽ xuất hiện với mái tóc thẳng dài óng mượt, và khi quay lại thì bạn chợt nhận ra đó chính là "tổ chim trong truyền thuyết" của chục giây trước. Hai nhân vật chính làm quen nhau bằng nhưng phương pháp tối cổ đầy sến sẩm như rớt một cái châm cài, hay đi qua liền rũ ra đập cả tấn tóc vào mặt.
Con gái hãy đừng để mình là nô lệ của quảng cáo
(Hình ảnh chỉ mang tính giả tạo, photoshop pls)
Vậy đấy, gần như tất cả các clip quảng cáo mĩ phẩm đều có kịch bản tương tự, và thật sự thì họ - các công ty mĩ phẩm - đều đã thành công trong việc ‘đồng hóa’ mọi tiêu chuẩn cái đẹp của các chị em phụ nữ quanh quẩn về với 2 chỉ tiêu: da phải trắng, và tóc phải mượt.
Quảng cáo đã vô tình tạo nên một định kiến trong lòng người xem, rằng nếu bạn da đen, có mụn hay tóc bạn đâm chỉa như tổ chim, thì đó chính là định nghĩa: XẤU. Mà đã xấu phải kèm với tự ti, bạn không thể nhìn người khác khi nói chuyện, bạn không dám mở lời với cậu bạn lớp bên, bạn trốn tránh và thậm chí là cảm thấy chán ghét chính cơ thể mình.
Chỉ khi bạn trở nên ĐẸP, bạn mới có quyền tự tin, có quyền quyến rũ. Đó là lúc bạn sở hữu một làn da trắng hồng cùng tóc mềm mượt… và tất nhiên, là sau khi dùng sản phẩm của họ (!) 
Tôi may mắn từng được đến thăm một vài nước bạn, và tôi để ý thấy tần suất quảng cáo mĩ phẩm đều khá thấp, thậm chí còn chiếu vào những khung giờ cực kì quái gở. Có lẽ đó là lí do bạn có thể dễ dàng gặp được những cô bạn nước ngoài không hề thon gọn, mảnh mai hay trắng hồng rạng rỡ như trong quảng cáo nhưng vẫn rất tự tin và năng động. Một phần vì tư tưởng của họ khác chúng ta, nhưng cũng một phần không nhỏ là họ đã luôn được dạy: phải sống vì chính mình.
Liệu đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi,
Tại sao cứ có mụn lại là xấu?
Hãy cứ thử thức đêm cả tháng để làm đồ án hay vài ngày để ôn thi, đến lúc ấy thì những chấm mụn bé xinh chính là công sức, là thành quả của bạn và chắc chắn bạn nên tự hào về chúng.
Tại sao cứ da trắng thì mới xinh?
Xin lỗi, nhưng cả tôi, bố mẹ tôi, ông bà tôi, họ hàng tôi… tất cả đều là người da vàng. Và tôi cũng không thấy phiền khi mùa đông trắng ra được một tí, đến hè lại đen đi nhiều tí, đợi đến đông chắc lại trắng được nửa tí.
Tại sao muốn đẹp là tóc lại phải thẳng mềm, suôn mượt?
Tôi thích cảm giác sau vài tuần vật vã làm việc mới được ngủ xả hơi, hôm sau tỉnh dậy tóc tai rối bù lên, lỉa chỉa khắp nơi và chợt nhận ra hình như lâu rồi mình chưa cắt tóc, mà có vẻ như là cả gội đầu. Lúc đó ra hàng cắt một kiểu gì đấy vừa chợt nghĩ ra, nếu tiện thì nhuộm màu gì đó mới cho thay đổi không khí.
Thẳng mượt và suôn mềm? Hấp xả dưỡng ẩm nhiều quá không sợ sẽ là phẳng não ra luôn sao…
Con gái hãy đừng để mình là nô lệ của quảng cáo

Lời kết, dù sao thì đây cũng chỉ là cái nhìn phiến diện từ một “da không trắng và tóc không dài”, người sẽ không bao giờ lao lên mạng xã hội than phiền cho cả thế giới biết rằng mình có cái mụn ở A ở B, và càng chẳng bao giờ để mắt đến những người hỏi: “Sao em đen thế?”
Đừng quá bận tâm nếu bạn có-vẻ-giống các cô gái mà tôi nói ở trên. Khiến mọi người đều phải tin là nghề của quảng cáo mà!
Và một lời nhắn gửi đến những bạn gái không được giống trong quảng cáo,
Just be yourself, life is too short to be someone else :)
PS: Hãy thử xem clip sau của Dove để hiểu hơn về sắc đẹp bản thân nhé. Và đừng quên chia sẻ cho bạn bè nữa.
Trong đoạn quảng cáo, một cựu nhân viên điều tra thuộc sở cảnh sát San Jose gặp một nhóm phụ nữ và yêu cầu họ mô tả bản thân, vẻ ngoài của khuôn mặt. Vị nhân viên này không thể trông thấy mặt của những người phụ nữ do họ ngồi đằng sau tấm rèm. Anh ta sẽ hỏi rất kỹ càng từ độ dài tóc, cấu trúc khuôn mặt,... sau đó sẽ vẽ lại theo lời mô tả của họ.
Mỗi người tham gia sẽ được yêu cầu nghiên cứu trước để biết về một người khác. Sau đó vẫn nhân viên điều tra đó sẽ vẽ lại người phụ nữ theo mô tả của người khác.
Cuối video, nhóm phụ nữ tham gia thử nghiệm sẽ được dẫn đi xem và so sánh 2 bức họa, 1 do chính bản thân mô tả và 1 do người khác mô tả lại. Sự khác biệt là rất rõ ràng.
Hãng Dove cho biết: Phụ nữ là người không hài lòng nhất về sắc đẹp bản thân. Chỉ 4% phụ nữ toàn thế giới tự xem mình là xinh đẹp. Chúng tôi quyết định làm một cuộc thử nghiệm để chỉ ra rằng, những người phụ nữ nhìn nhận bản thân khác với người khác nhìn vào như thế nào.

Được tạo bởi Blogger.