Bạn đã khi nào tự đặt mình vào vị trí người khác chưa?



Là 1 nhân viên kinh doanh, tiếp cận, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình là cái khó và quan trọng nhất.

“Hãy đứng vào vị trí của người khác để tự thuyết phục mình trước khi thuyết phục họ”

Chính là câu nói training của sếp mà tôi rất tâm đắc.

Đứng vào vị trí của người khác, tôi chưa từng nghĩ đến điều này trước đây vì những suy nghĩ đơn giản của mình. “người khác nghĩ gì không liên quan đến tôi”.

Nhưng có lẽ tôi đã sai.

Trong từng khía cạnh của cuộc sống đều có những vấn đề mà ta cần nhìn từ 2 phía để cảm nhận, để ta đánh giá nó đúng hay sai.

Ví dụ như trong gia đình:

Con cái mắc lỗi, bố mẹ xử phạt là chuyện thường. Nhưng có những lúc bố mẹ không lắng nghe lời giải thích của con mà chỉ nhìn vào cái sự thật trước mắt để đánh giá. Liệu như vậy có công bằng cho những đứa trẻ. Bố mẹ hãy thử đứng vào vị trí của con mình, để hiểu được suy nghĩ, hành động của con, biết đâu những điều sai đấy của con lại vì bố mẹ thì sao?.

Con cái cũng đã từng đứng vào vị trí của bố mẹ để biết vì sao bố mẹ mắng mỏ khi mình làm sai, vì sao bố mẹ nhắc nhở, khuyên can hay chỉ bảo trước khi bạn dự định làm 1 chuyện nào đó?

Hay như 3 chị em trong 1 gia đình. 2 chị đã yên bề gia thất, đã có 1 gia đình hoàn chỉnh cho riêng mình. Các chị lúc nào cũng muốn em gái mình hạnh phúc. Nhưng từ lúc nào đó, các chị đã đẩy em gái vào cái suy nghĩ, cái cách sống mà 2 chị đề ra. Phải kiếm 1 công việc ở gần thế này, phải yêu và lấy 1 anh chàng hơn mình vài tuổi, rồi thế này, thế kia… 

Các chị đã từng đứng vào vị trí của cô em gái mình để nghĩ chưa?. 25 tuổi, em gái các chị đã đủ lớn, đã đủ khả năng để tự quyết định cuộc sống của chính mình rồi. Các chị có biết em còn những ước mơ, hoài bão mà em chưa thực hiện được, các chị có biết em muốn tìm kiếm cho mình 1 con đường phù hợp với mình , muốn yêu 1 anh chàng luôn làm em cười, luôn ở cạnh chăm sóc, lo lắng cho em. Em sẽ cùng anh ấy đi hết con đường đời các chị ạ. Hạnh phúc, nhất định em sẽ hạnh phúc vì đây là con đường em chọn.

Với bạn bè:

Từ sự chia sẻ, quan tâm, luôn sống hết mình vì bạn bè đã kéo những con người từ xa lạ lại gần nhau hơn. Rồi từ đó trở thành những cặp bạn bè thân thiết, những cặp bài trùng trong cả học tập, công việc và cả những thói quen.

Nhưng nếu có 1 biến cố xảy ra, có thể vì 1 lý do nào đó như gia đình, người yêu hay địa vị danh lợi, khiến cho bạn bè trở mặt. Liệu bạn có dám khẳng định rằng bạn sẽ vượt qua được tất cả để giữ lại được cái tình bạn thiêng liêng mà không dễ gì bạn có được không?

Đôi khi tiền bạc, địa vị sẽ khiến bạn mờ mắt. Bạn có thể bất chấp thủ đoạn để có được nó dù là lợi dụng người bạn thân thiết nhất. Trường hợp này không phải chưa từng có, mà là có rất nhiều, giữa cái cuộc sống không công bằng hiện nay.

Nếu bạn đứng vào vị trí của người bạn bị lợi dụng đó, bạn sẽ cảm thấy thế nào?

“Bạn hãy tự cảm nhận nhé”


Cuối cùng là tình yêu

Có 1 cô gái đã nói với tôi rằng:

“Em đã đứng vào vị trí của anh ấy rất nhiều rồi đấy chứ. Thế nên em mới tạo mối quan hệ tốt với bạn bè bạn thân thiết của anh ấy.

Em hiểu được anh ấy nghĩ gì, cảm thấy như thế nào.

Anh ấy quyết định chia tay theo suy nghĩ của anh ấy, dù em còn rất yêu, rất nhớ anh ấy nhưng em vẫn chấp nhận chia tay.

Anh ấy tưởng mình anh ấy đau khổ sao, anh ấy tưởng rằng em vui vẻ, em hạnh phúc khi 2 đứa xa nhau sao?

Tại sao anh ấy không từng đứng vào vị trí của em để biết em nghĩ gì, biết cảm giác của em ra sao, biết nỗi đau mà em đang phải chịu.”

Đó, bạn thấy không, nếu mọi người chịu đứng vào vị trí của nhau, thì ắt hẳn sẽ không có nhiều mối tình tan vỡ dù vẫn còn rất yêu nhau.

Được tạo bởi Blogger.